Tổng Hợp Cách Làm Chè Hạt Sen Ngọt, Mát Giải Nhiệt Ngày Nóng

Chè hạt sen tươi mát, bổ dưỡng có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng. Sau đây Nghề Bếp Á Âu chia sẻ những cách làm chè hạt sen tươi ngon, thanh mát sau đây, bạn có thể tự tay làm món chè tùy theo ý thích của mình để thưởng thức trong những ngày hè nóng.

Chè hạt sen

Chè hạt sen thanh mát rất thích hợp để giải khát trong những ngày nóng

Chè hạt sen có tính hàn, mát gan, tiêu độc, thanh nhiệt nên rất được yêu thích trong những ngày oi bức. Không chỉ là món tráng miệng giải khát, chè hạt sen còn có công dụng trẻ hóa làn da, giúp da khỏe mạnh và mịn màng hơn. Chè hạt sen cũng có tác dụng chống lão hóa do trong hạt sen có chứa các enzyme làm chậm quá trình lão hóa và sửa chữa các protein bị tổn thương.

Ngoài ra, ăn chè hạt sen được xem là một trong những liệu pháp điều trị tự nhiên cho các chứng mất ngủ, do hạt sen có thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ. Ăn chè hạt sen vào buổi tối có thể thúc đẩy sản xuất insulin và giúp bạn ngủ sâu hơn. Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, chè hạt sen còn rất dễ ăn với hương vị ngọt thơm, mát lành.

Cách làm chè hạt sen nha đam

Chè hạt sen nha đam

Chè hạt sen nha đam ngọt dịu, thơm mát (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 300g hạt sen tươi (hoặc 200g hạt sen khô)
  • 1 nhánh nha đam
  • 200g đường phèn

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh cho vào nước ngâm khoảng 2 tiếng.

Hạt sen tươi rửa sạch, bóc vỏ lụa, cắt bỏ cuống đen, tách bỏ tâm sen để món chè không bị đắng. Nếu bạn dùng hạt sen khô, ngâm nước khoảng 1 – 2 tiếng để hạt sen mềm, sau đó lấy hết tim sen.

Nha đam gọt sạch phần vỏ, chà qua muối nhiều lần để làm sạch nhớt rồi rửa lại với nước lạnh. Sau đó cắt hình hạt lựu. Có thể ngâm nha đam với nước chanh pha loãng để loại bỏ chất nhớt và giúp nha đam giòn ngon hơn.

Nấu chè hạt sen nha đam

Cho hạt sen đã làm sạch vào nồi nước, đun sôi rồi vặn lửa nhỏ dần để ninh cho hạt sen mềm. Đậu xanh cũng nấu ở nồi riêng để đảm bảo các nguyên liệu đều chín nhừ. Khi hạt sen và đậu xanh đã chín mềm, bạn đổ cả hai vào một nồi, khuấy đều rồi cho nha đam vào.

Đun khoảng 10 phút rồi cho đường phèn vào khuấy tan, tiếp tục nấu thêm trong 5 phút. Đến khi thấy chè sánh đặc lại thì tắt bếp. Khi ăn, bạn thêm đá viên vào món chè và thưởng thức, có thể rưới thêm một chút nước cốt dừa tùy theo khẩu vị.

Cách làm chè hạt sen nhãn nhục

Chè hạt sen nhãn nhục

Chè hạt sen nhãn nhục bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 500g hạt sen tươi
  • 400g đường phèn
  • 120g nhãn nhục
  • 150g rau câu giòn
  • Vài bông hoa lài

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Hạt sen tươi bạn lột lớp vỏ xanh bên ngoài, tách bỏ tim sen rồi rửa sạch.

Nhãn nhục mua về rửa sạch, để ráo nước.

Hoa lài rửa sạch.

Rau câu giòn cắt thành sợi vừa ăn, cho vào tô ngâm cùng hoa lài khoảng 15 – 30 phút để rau câu có mùi thơm.

Nấu hạt sen

Hạt sen sau khi sơ chế cho vào nồi nước 1 lít, nấu đến khi nở bung thì cho đường phèn vào. Chú ý khi nấu hạt sen, bạn đun nước sôi rồi mới cho hạt sen vào để tránh việc hạt sen có thể bị sượng, không chín bở.

Nấu nhãn nhục

Cho nhãn nhục vào một nồi khác, đổ một lượng nước vừa đủ để nấu chè rồi đun sôi, thêm chút đường để nhãn ngấm vị ngọt. Chú ý không nấu quá lâu vì có thể làm mất đi độ giòn của nhãn.

Nấu chè hạt sen nhãn nhục

Khi nhãn nhục chín tới, bạn trút hạt sen luộc chín vào nồi, đun thêm khoảng 10 – 15 phút rồi nêm nếm lượng đường vừa ăn, khuấy đều đến khi đường tan hoàn toàn thì tắt bếp.

Đợi chè nguội bớt, cho vào ngăn mát trước khi ăn hoặc thêm đá viên vào. Sau đó múc hạt sen, nhãn nhục vào ly, thêm rau câu giòn thái sợi là hoàn thành món chè hạt sen nhãn nhục mát lạnh.

Cách làm chè hạt sen bột sắn dây

 

món chè hạt sen bột sắn dây

Chè hạt sen bột sắn dây sánh mịn, thơm ngon (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 400g hạt sen tươi
  • ½ bát bột sắn dây
  • 100g cốm tươi
  • 200g đường cát trắng

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Hạt sen mua về rửa sạch, dùng mũi dao nhỏ hoặc tăm loại bỏ tâm hạt sen để món chè thơm ngon và không có vị đắng chát.

Bột sắn cho vào bát, khuấy đều với một chút nước lọc.

Nấu chè hạt sen bột sắn dây

Chuẩn bị sẵn nồi nước sôi, cho hạt sen vào nấu và đun với mức lửa nhỏ khoảng 15 phút. Khi thấy hạt sen bắt đầu nở thì cho đường vào, khuấy đều liên tục để hạt sen chín mềm và ngấm đường. Lưu ý không đổ hạt sen vào nước lạnh rồi mới đun sôi vì sẽ làm hạt sen bị sượng.

Sau khi hạt sen đã ngấm đều đường, đổ từ từ bột sắn dây đã hòa với nước vào. Vừa đổ vừa dùng đũa khuấy đều liên tục và tiếp tục đun đến khi bột sắn chín hoàn toàn. Nêm lại lượng đường tùy theo khẩu vị rồi đun thêm khoảng 3 – 5 phút nữa thì tắt bếp.

Sau khi chè đã chín mềm, bạn múc chè hạt sen bột sắn ra bát, rắc cốm tươi lên trên và thưởng thức món chè thơm ngon.

Cách làm chè hạt sen củ năng

Chè hạt sen củ năng

Chè hạt sen củ năng ngọt mát, giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 400g hạt sen khô
  • 150g củ năng
  • 100g đường phèn

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Hạt sen khô rửa sạch rồi ngâm trong nước ấm khoảng 1 – 2 tiếng. Sau đó vớt hạt sen ra rổ và để cho ráo nước.

Củ năng gọt sạch vỏ ngoài, rửa thật kỹ với nước để loại bỏ bùn đất và chất bẩn. Có thể cắt củ năng thành những miếng vừa ăn nếu củ hơi lớn.

Nấu chè hạt sen củ năng

Cho hạt sen vào trong nồi nước sôi, tiến hành nấu đến khi hạt sen chín bở thì cho đường vào nấu cùng. Đun khoảng 5 phút rồi cho củ năng vào nấu cùng. Vỉ củ năng rất nhanh chín nên bạn chỉ cần đảo đều trong khoảng 1 – 2 phút rồi tắt bếp. Hạn chế nấu củ năng quá lâu sẽ làm củ bị nát, không còn hương vị giòn ngon.

Có thể thêm một ít tinh dầu vani để món chè thơm và hấp dẫn hơn. Sau khi món chè hạt sen củ năng đã hoàn thành, bạn múc chè ra ly, cho đá viên vào và có thể bắt đầu thưởng thức ngay.

Cách làm chè hạt sen thập cẩm

Chè hạt sen thập cẩm

Chè hạt sen thập cẩm có màu sắc bắt mắt, hương vị ngọt thơm, dễ chịu (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 200g hạt sen khô
  • 100g tuyết nhĩ
  • 15 quả táo tàu
  • 15 quả long nhãn
  • 250g đường phèn
  • 150g củ năng
  • 1 củ sen

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Củ sen gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi xắt lát.

Củ năng gọt bỏ vỏ.

Hạt sen, tuyết nhĩ xả qua nước cho sạch rồi ngâm với nước ấm khoảng 2 – 3 tiếng cho nở đều, sau đó vớt ra để ráo nước.

Táo đỏ, long nhãn ngâm nước ấm trong 15 phút rồi rửa sạch, vớt ra để ráo.

Nấu chè hạt sen thập cẩm

Cho đường phèn vào nồi, nấu với 1 lít nước. Đun sôi cho đường phèn tan hết rồi cho củ năng, củ sen vào nồi đun trong 10 phút. Tiếp tục cho hạt sen, tuyết nhĩ vào và đun với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Quan sát thấy hạt sen đã chín bở thì cho long nhãn, táo tàu vào, đun hỗn hợp sôi trở lại rồi tắt bếp.

Để nguội rồi múc chè ra ly, cho thêm đá bào hoặc đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút trước khi dùng, bạn sẽ có ngay ly chè thập cẩm mát lịm và thơm ngon.

Cách làm chè hạt sen đường phèn

chè hạt sen đường phèn

Thưởng thức chè hạt sen đường phèn mát lạnh sẽ xua tan cơn khát ngày nóng (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 500g hạt sen tươi
  • 200g đường phèn
  • 500ml nước

Các bước thực hiện

Sơ chế hạt sen

Hạt sen mua về nhặt bỏ những hạt sen hỏng, bị sâu mọt. Dùng mũi dao nhỏ tách bỏ tâm hạt sen rồi rửa sạch với nước.

Nấu chè hạt sen đường phèn

Bắc một nồi nước lên bếp, đợi nước sôi rồi thả hạt sen vào, cho thêm chút muối để hạt sen được bùi hơn và ra hết nhựa. Đun khoảng 15 phút rồi vớt ra.

Cho hạt sen vào nồi nước mới, đun sôi ở lửa to khoảng 1 phút rồi hạ lửa nhỏ, ninh với lửa liu riu đến khi hạt sen mềm hẳn. Quan sát thấy hạt sen đã chín mềm thì cho đường phèn vào, khuấy đều cho đường tan hoàn toàn rồi tắt bếp.

Khi dùng, bạn múc chè ra ly, chờ nguội, có thể cho thêm đá viên để thưởng thức món chè mát lạnh. Chè hạt sen bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng được trong khoảng 2 – 3 ngày.

Cách làm chè hạt sen đậu đen

Chè hạt sen đậu đen

Chè hạt sen đậu đen cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 500g hạt sen tươi
  • 150g đậu đen
  • 600g đường phèn
  • 1 lon nước cốt dừa

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Đậu đen mua về tiến hành đãi sạch, nhặt bỏ những hạt hỏng, ngâm đậu qua đêm khoảng 6 – 7 tiếng với một muỗng muối pha loãng. Sau đó rửa lại đậu đen với nước thật sạch.

Hạt sen tươi bóc vỏ, tách bỏ tim sen để khi nấu chè có vị ngọt tự nhiên.

Nấu chè hạt sen đậu đen

Trước khi nấu chè bạn rang qua đậu đen khoảng 5 phút để vỏ đậu hơi nhăn lại, khi nấu chè đậu sẽ thơm ngon hơn.

Đổ hạt sen và đậu đen vào chung một nồi, nấu với lửa to cho sôi rồi vặn lửa đun liu riu đến khi nguyên liệu chín mềm thì cho lượng đường tùy theo khẩu vị, tiếp tục nấu đến khi đậu chín nhừ thì tắt bếp.

Trong quá trình nấu, thỉnh thoảng bạn dùng muôi khuấy đều để hạt sen và đậu đen chính đều. Sau khi chè đã chín và toát mùi thơm hấp dẫn, múc chè ra ly, rưới thêm nước cốt dừa và thưởng thức cùng đá bảo để cảm nhận món chè thanh mát.

Cách làm chè hạt sen táo đỏ

Chè hạt sen táo đỏ

Chè hạt sen táo đỏ có cách làm đơn giản và nhanh chóng (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu

  • 50g táo đỏ
  • 200g hạt sen tươi
  • 500g đường phèn

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Với hạt sen tươi, bạn lột sạch vỏ xanh và bóc tách tâm sen để món chè không bị đắng. Nếu sử dụng hạt sen khô bạn rửa sạch, ngâm trước khoảng 1 – 2 tiếng cho hạt sen mềm rồi vớt ra để ráo.

Táo đỏ rửa sạch, ngâm nước lạnh khoảng 5 phút để táo nở ra, sau đó vớt ra để ráo nước.

Nấu chè hạt sen táo đỏ

Nấu chín hạt sen trong khoảng 30 phút. Bước này có tác dụng làm chín và giúp hạt sen tươi bớt mủ, đối với hạt sen khô thì chín đều và không bị sượng. Nếu muốn nước chén chè không bị đục, sau khi hầm hạt sen xong, bạn xả sơ qua nước lạnh.

Bắc nồi nước lên bếp, cho táo đỏ vào và nấu sôi đến khi táo ngậm nước và nở căng mọng thì hạt sen vào hầm khoảng 5 phút. Thêm đường phèn và nêm nếm cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Đợi chè nguội bớt, bạn múc ra ly, thêm đá lạnh và thưởng thức.

Một số lưu ý

Để có nồi chè hạt sen thơm ngon, bạn nên chọn mua hạt sen tươi thay vì hạt sen khô. Hạt sen tươi sau không tốn nhiều thời gian ngâm mà lại nhanh nở trong quá trình nấu. Bạn chỉ cần luộc sôi trong thời gian ngắn là hạt sen tươi có thể nở bung và chín mềm, đồng thời có vị ngọt bùi hơn so với hạt sen khô. Nếu muốn hạt sen thấm vị ngọt đậm hơn, bạn có thể xào hạt sen với đường trước rồi mới cho vào nồi nấu.

Không tốn nhiều thời gian chuẩn bị, bạn vẫn có thể hoàn thành món chè ngọt mát với những cách làm chè hạt sen đơn giản đã chia sẻ ở trên. Chắc chắn ai cũng sẽ thích những ly chè thanh mát để giải nhiệt trong những ngày hè oi nóng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều công thức các món chè ngon khác, hãy điền thông tin vào form bên dưới hoặc liên hệ đến tổng đài miễn phí cước gọi 1800 6148 để được tư vấn chi tiết hơn nhé!


Nguồn: Tổng Hợp Cách Làm Chè Hạt Sen Ngọt, Mát Giải Nhiệt Ngày Nóng #nghebepaau #hocnauannghebepaau #daynauannghebepaau #hocnghenauan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học Nấu Các Món Dê

Kỹ Thuật Sơ Chế Nguyên Liệu

Kinh Nghiệm Mở Quán Cháo Lòng